The Cathedral and the Bazaar

on วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เมื่อไม่กี่วันมานี้ผมได้อ่านบทความ The Cathedral and the Bazaar ซึ่งถูกเขียนไว้นานแล้วไม่แน่ใจน่าจะปี 2003-2007 โดย Eric S. Raymond ในบทความมีการเปรียบเทียบ การสร้างวิหาร (The Cathedral) เหมือนกับ การพัฒนาซอฟท์แวร์ด้วย Open Source โดยระหว่างที่พัฒนา ซอฟท์แวร์ขนาดใหญ่นั้น นักพัฒนาแต่ละที่ล้วนจะพัฒนาส่วนที่ตัวเองพัฒนา เรียกร้อง ตะโกนให้ผู้ร่วมพัฒนาจกที่อื่นๆ ให้เข้ามาทดสอบ หรือ เรียกร้องความสนใจให้แก่ส่วนที่ตัวเองพัฒนา เหมือนการพัฒนาระบบปฏิบัติการ Linux เป็นต้น คามเห็น เสียงสะท้อน คำแนะนำ การอธิบาย คำร้องขอ ต่างปรากฏวุ่นวายใน SVN เหมือนกับว่าทุกคนอยู่ใน ตลาดสด (The Barzaar) ซึ่งถามว่ามันวุ่นวายมั้ย? ก็ต้องตอบว่าวุ่นวาย แต่มันประสบความสำเร็จมั้ย? ก็ต้องตอบว่าประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดคิด



การแลกเปลี่ยนซึ่งองค์ความรู้เป็นสิ่งที่จะพัฒนาทุกสิ่ง ไม่ใช่แค่ในเรื่องของการพัฒนาซอฟท์แวร์

ในบทความมี Qoutes ประโยคที่โดนใจคือ
Good programmers know what to write. Great ones know what to rewrite (and reuse). [Eric S. Raymond,2003]
ถือว่าเป็นความหมายที่จะบอกถึงทุกอาชีพ ไม่เพียงแต่โปรแกรมเมอร์อาชีพเดียว คำว่าโปรแกรมเมอร์ เป็นเพียงนามธรรม และ เรื่องการพัฒนาซอฟท์แวร์ก็เป็นเพียงกรอกบ อัตลักษณ์ (identity) ที่ยกมาให้ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งจริงๆแล้วบทความนี้เป็นบทความที่เหมาะกับทุกสายงาน อย่างที่ใน Qoutes กล่าวถึงความหมายของมัน

การมีข้อมูล และองค์ความรู้มากมายไม่ใช่หัวใจหลักของการประกอบธุรกิจ และประกอบอาชีพ แต่ความสามารถที่จะวิเคราะห์ และนำความรู้มาใช้พัฒนาสิ่งใหม่ได้ต่างหากที่จะเป็นข้อได้เปรียบในชีวิต

หากสนใจอ่านบทความก็ Link ข้างล่างเลย
http://rfrost.people.si.umich.edu/courses/SI110/readings/IntellecProp/Cathedral-Bazaar.pdf

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น